Kiểm soát chất lượng (QC – Quality Control) sản xuất là một quá trình đảm bảo rằng khách hàng sẽ nhận được sản phẩm chất lượng tốt, không có lỗi và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Khi tiến hành không đúng sẽ ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ sản phẩm và gây tổn thất kinh tế nặng nề cho doanh nghiệp. MES là một hệ thống phần mềm – máy tính được sử dụng để theo dõi, giám sát và xử lý các thông tin từ những yếu tố đầu vào cho đến thành phẩm đầu ra tiêu thụ. Hệ thống MES - ứng dụng sản xuất thông minh, giúp tăng khả năng kiểm soát, tuân thủ, đáp ứng yêu cầu thời gian tiếp cận thị trường và tăng khả năng quản lý vòng đời của sản phẩm một cách chính xác với dữ liệu thời gian thực.
Những nguyên tắc chính trong kiểm soát chất lượng sản xuất
- Mục tiêu chính là khách hàng: Toàn bộ sản phẩm và chất lượng do khách hàng quyết định, do đó khách hàng là trọng tâm của hệ thống QC. Doanh nghiệp sản xuất cần thu thập, đo lường nhu cầu và mong muốn của khách hàng, sự hài lòng của khách hàng. Từ đó nghiên cứu các phương án sản xuất, cải tiến sản phẩm, quản lý khai thác các mối quan hệ liên quan tới khách hàng và cộng đồng.
- Thống nhất: Người lãnh đạo cần một tầm nhìn cao và xây dựng những giá trị rõ ràng định hướng đúng vào khách hàng. Người lãnh đạo phải cùng tham gia vào việc xây dựng hệ thống đồng thời khuyến khích toàn bộ nhân viên nhằm nâng cao trình độ và năng lực của doanh nghiệp mình. Ngoài ra, đảm bảo việc giám sát và theo dõi chặt chẽ quá trình sản xuất, đảm bảo quy trình không sai hướng và đạt chất lượng. Đó là một nhiệm vụ khó nhưng có thể làm được thông qua các công cụ công nghệ số và các giải pháp phần mềm quản lý.
- Mọi thành viên phải tham gia: Sự tham gia của tất cả các nhân lực mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghệp. Mỗi một nhân viên sẽ có mỗi cơ hội nâng cao hiểu biết về khách hàng cũng như tăng sự đổi mới và sáng tạo để cùng đạt được mục tiêu. Sự ổn định của lực lượng nhân sự sẽ luôn đảm bảo được chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp mình cung cấp.
- Có tính hệ thống: Bài toán chất lượng là một bài toán tổng quát, liên quan đến toàn bộ các yếu tố phát sinh, nếu xem xét riêng kẽ không thể giải quyết. Doanh nghiệp cần một hệ thống để xác định các yếu tố ảnh hưởng tới các mục tiêu đề ra. Hiểu được vấn đề sẽ có những kế hoạch cải tiến đúng đắn và kịp thời.
- Liên tục cải tiến: Nhu cầu của khách hàng luôn luôn thay đổi, vì vậy cải tiến luôn phải đáp ứng tính liên tục, kịp thời khi muốn có được khả năng cạnh tranh và chất lương sản phẩm cao nhất. Quy trình cải tiến phải bám sát vào mục tiêu ban đầu mà doanh nghiệp đã đề ra.
Ứng dụng MES trong kiểm soát chất lượng sản xuất
Công tác số hóa doanh nghiệp là một trong những phương án cải tiến phổ biết ở giai đoạn hiện nay và đã mang lại những hiệu quả rõ rệt cho các doanh nghiệp đã và đang áp dụng. Khi kiểm soát được chất lượng, sẽ gia tăng được sự trung thành của các khách hàng, duy trì được lượng khách hàng thường xuyên và khai thác thêm được nguồn khách hàng mới. Duy trì và nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, giảm thiểu những rủi ro tài chính và xây dựng thương hiệu tốt cho sản phẩm. Các nhà lãnh đạo và quản lý sản xuất quan tâm đến lượng lượng sản phẩm thì không có lý do gì để không sử dụng hệ thống MES giúp điều phối sản xuất một cách hiệu quả nhất.