Như đã biết, Andon gắn liền với sản xuất tinh gọn, nhưng sâu xa hơn nó gắn liền với Văn hóa đối mặt với thất bại của Toyota. Vậy tại Toyota, Andon được ứng dụng và sử dụng như thế nào?
Andon là hệ thống hiển thị tình trạng sản xuất tại các dây chuyền, nó được hỗ trợ bởi các nút bấm hoặc dây kéo giúp công nhân có thể gọi báo lỗi và dừng chuyền khi gặp sự cố. Sau khi các bộ phận liên quan như Tổ trưởng, Bảo trì, Chất lượng… xử lý thì chuyền tiếp tục hoạt động trở lại. Đến đây thì mọi chuyện chưa phải đã kết thúc, vì cách thức của Toyota là giải quyết nguyên nhân gốc rễ chứ không phải giải quyết triệu chúng. Do đó, hàng loạt vấn đề được đặt ra: Điều gì gây ra vấn đề? Làm thế nào chúng ta có thể ngăn chặn nó xảy ra một lần nữa? Chúng ta có cần một sự thay đổi hoặc điều chỉnh trong các công cụ không? Chúng ta có cần một sự thay đổi trong thiết kế? Chúng ta có cần cập nhật các tiêu chuẩn làm việc không?
Chính vì cách thức tìm và giải quyết nguyên nhân gốc rễ mà họ đã tạo ra được những chỉ số tuyệt vời: Trong thời gian đầu sản xuất, việc dừng chuyền khá nhiều, thậm chí thời gian dừng nhiều hơn thời gian chạy, nhưng chỉ sau ít tháng, các chỉ số hiệu suất sẽ đạt được gần như mức “huyền thoại”, từ 80-95%.
Với những hiệu quả rõ nét như vậy, nhiều nhà máy đã đầu tư những hệ thống Andon hiện đại, tốn kém và màu mè. Tuy nhiên, việc dừng chuyền rõ ràng là có ảnh hưởng trước mắt. Đối với nhiều nhà máy, việc dừng chuyền đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ mất tiền. Mặc dù dừng và giải quyết ngay sẽ giúp ngăn chặn các vấn đề diễn ra sau đó, nhưng các yếu tố tinh thần làm họ không muốn dừng chuyền. Khi công nhân dừng chuyền, họ có thể bị quản lý trách phạt; các dây chuyền dừng nhiều sẽ bị đánh giá hiệu quả thấp hơn. Việc đó dần dần trở thành thói quen “bỏ qua lỗi”, có vấn đề xảy ra cũng dễ dàng đẩy qua công đoạn tiếp theo, và rồi sau đó có thể dẫn đến những hậu quả lớn hơn nhiều lần. Như vây, việc đầu tư hệ thống Andon tốn kém đã không mang lại hiệu quả, vì bản thân hệ thống Andon không mang lại hiệu quả nếu hệ thống quy trình làm việc không áp dụng đúng với nó.
Giá trị của hệ thống Andon chính là khả năng sử dụng nó. Vậy nên cần thay đổi quy trình làm việc để tận dụng tối đa hiệu quả của nó mang lại. Hệ thống luôn là phần xác, phần hồn chính là thông tin tương tác của con người để giúp hệ thống thu thập được. Việc hình thành hệ thống thông tin đầy đủ, đo đếm được giúp lượng hóa các yếu tố, từ đó cải tiến sản xuất để nâng cao hiệu quả một cách liên tục và bền vững.
Chúng tôi sẽ giúp các nhà máy tư vấn các giải pháp Andon phù hợp và hiệu quả, cũng như hỗ trợ tối ưu các quy trình làm việc nhằm gia tăng hiệu quả sản xuất, thúc đẩy quá trình số hóa nhà máy cũng như hướng đến nhà máy thông minh trong tương lai không xa.